วันพฤหัสบดีที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2550

บมจ.อสมท
บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน)
บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) (MCOT Public Company Limited) (ชื่อย่อ; บมจ.อสมท, MCOT PCL.) เป็นบริษัทในการกำกับของรัฐ ประกอบธุรกิจสื่อสารมวลชน อันประกอบด้วย กิจการวิทยุโทรทัศน์ แพร่ภาพออกอากาศตลอด 24 ชั่วโมง ด้วยระบบสี 625 เส้น จากสถานีแม่ข่ายในกรุงเทพมหานคร ไปยังสถานีเครือข่ายในภูมิภาคจำนวน 35 สถานี มีพื้นที่ให้บริการครอบคลุมเกือบทั่วประเทศไทย กิจการวิทยุกระจายเสียง ส่งกระจายเสียงด้วยระบบFM ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคจำนวน 35 สถานี และในระบบAM ในส่วนกลาง 2 สถานี สำนักข่าวไทย ดำเนินการผลิต รวบรวม จัดเก็บ และวิเคราะห์ข่าวสาร ทั้งทางสื่อโทรทัศน์แลวิทยุกระจายเสียง รวมไปถึงสื่ออิเล็กทรอนิกส์ โดย บมจ.อสมท อยู่ภายใต้การบริหารงานของ สำนักนายกรัฐมนตรี ที่ตั้งปัจจุบัน ตั้งอยู่ ณ เลขที่ 63/1 ถนนพระรามที่ 9 เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร

ประวัติ

การประกอบธุรกิจ
ดูบทความหลักที่ โมเดิร์นไนน์ทีวี
กิจการวิทยุโทรทัศน์ ในการกำกับดูแลของ บมจ.อสมท คือ สถานีโทรทัศน์ โมเดิร์นไนน์ ทีวี เปลี่ยนชื่อมาจาก สถานีโทรทัศน์ ช่อง 9 อสมท ก่อตั้งเมื่อ วันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2498 ดำเนินการออกอากาศตลอด 24 ชั่วโมง โดยแพร่ภาพออกอากาศจากสถานีแม่ข่าย ซึ่งตั้งอยู่ในสำนักงานใหญ่ ไปยังสถานีเครือข่ายในส่วนภูมิภาคจำนวน 35 สถานีทั่วประเทศ มีขอบเขตการให้บริการครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศประมาณ 87% และมีประชาชนอยู่ในเขตพื้นที่บริการประมาณ 88.5%

โมเดิร์นไนน์ทีวี
ดูบทความหลักที่ี่ สถานีวิทยุ อสมท โมเดิร์น เรดิโอ
กิจการวิทยุกระจายเสียง ในการกำกับดูแลของ บมจ.อสมท คือ สถานีวิทยุ อสมท โมเดิร์น เรดิโอ ก่อตั้งเมื่อ วันที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2497 ภายใต้ชื่อ สถานีวิทยุกระจายเสียง ท.ท.ท. ของ บริษัท ไทยโทรทัศน์ จำกัด ในปัจจุบันทำการส่งกระจายเสียงทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค มีจำนวนสถานีทั่วประเทศทั้งหมดจำนวน 62 สถานี ประกอบไปด้วย สถานีวิทยุที่ตั้งอยู่ในกรุงเทพมหานครจำนวน 9 สถานี แบ่งเป็นระบบ FM 7 สถานีและระบบ AM 2 สถานี และในส่วนภูมิภาค ส่งกระจายเสียงในระบบ FM 53 สถานี มีขอบเขตการให้บริการครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศประมาณ 92.4% และมีประชาชนอยู่ในเขตพื้นที่บริการประมาณ 93.8% ในปัจจุบันอยู่ระหว่างการดำเนินการขออนุญาตเพื่อทำการจัดตั้งสถานีเครือข่ายเพิ่มเติม เพื่อขยายขอบเขตการให้บริการ

ไม่มีความคิดเห็น: